Các Loại Mai Vàng Năm Cánh

Default Profile Picture
Posted by boonsnake3 from the Agriculture category at 07 Oct 2024 03:03:15 am.
Thumbs up or down
Share this page:
Các Loại Mai Vàng Năm Cánh


Mai vàng là loài cây biểu tượng của ngày Tết Nguyên Đán tại miền Nam Việt Nam, không chỉ bởi sắc hoa rực rỡ mà còn bởi sự đa dạng trong các giống mai. Thuộc họ Ochnaceae, với tên khoa học Ochna integerrima, chợ phôi mai vàng, mai vàng là cây đa niên, có tuổi thọ cao, có thể sống hơn một trăm năm. Cây mai tự nhiên có gốc to, rễ nổi, thân cây xù xì và các cành nhánh mọc xen kẽ. Vào mùa đông, cây mai rụng lá và nở hoa vào mùa xuân, biểu tượng của sự may mắn và tài lộc.
Đặc Điểm Của Hoa Mai Vàng Năm Cánh
Hoa mai thường mọc từ nách lá, mỗi bông hoa cái to ban đầu sẽ bung nở thành một chùm hoa nhỏ. Số lượng nụ hoa trong một chùm có thể từ 1 đến 10 nụ, và tốc độ phát triển của hoa rất nhanh, chỉ sau khoảng bảy ngày từ khi nụ xuất hiện là hoa sẽ nở. Mỗi hoa có 5 cánh màu vàng, bên ngoài là 5 đài hoa màu xanh và giữa hoa là chùm nhụy mang phấn. Hoa mai nở trong vòng 3 ngày rồi tàn:

  1. Ngày đầu tiên: Hoa nở rực rỡ, các cánh và nhụy bung thẳng, tràn đầy sức sống.

  2. Ngày thứ hai: Cánh hoa bắt đầu cuộn lại và nhụy thụ lại, báo hiệu sự kết thúc của chu kỳ nở.

  3. Ngày thứ ba: Cánh hoa rơi rụng dần theo gió, hoa kết thúc chu kỳ nở của mình.

Hoa mai khi đậu hạt sẽ hình thành bầu noãn, hạt non màu xanh, khi già hạt chuyển sang màu đen, chín và rụng xuống đất. Hạt mai sẽ mọc thành cây con, thường mất vài năm để cây non ra hoa lần đầu tiên. Đó là chu kỳ tự nhiên của cây mai vàng.
Các Loại Mai Vàng Năm Cánh1. Mai Vàng 5 Cánh Cổ Truyền
Mai vàng 5 cánh là giống mai phổ biến nhất và được nhiều người biết đến nhất. Khi nhắc đến mai, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến loại mai này. Cây mai năm cánh thường được chưng bày trong mỗi gia đình Việt Nam vào dịp Tết với mong muốn mang đến may mắn và tài lộc.
Xem thêm: mai vàng giảo cà mau.

2. Mai Sẻ
Mai sẻ là một loại mai vàng đặc trưng mọc ở những vùng cát trắng ven biển. Thân cây suôn thẳng và tròn, bông hoa nở thưa thớt hơn so với các giống mai khác. Mai sẻ có thể nở ra năm cánh, tuy nhiên nếu hoa có nhiều hơn năm cánh, nó được gọi là mai động. Loại mai này phân bố ở các tỉnh duyên hải từ Quảng Bình, Quảng Trị, đến các tỉnh miền Trung và các vùng đồi cát trắng thuộc miền Nam như Tây Ninh, Đồng Nai và Biên Hòa.
Các Loại Mai Vàng Khác
Bên cạnh mai vàng 5 cánh, còn nhiều loại mai khác có hình dáng và số lượng cánh đa dạng. Mai vàng có thể có từ 9 cánh, 12 cánh, thậm chí lên đến 18-24 cánh, mang đến sự độc đáo và thu hút sự chú ý của người yêu mai.

  • Mai tứ quý: Đây là giống mai độc đáo có khả năng nở hoa quanh năm, với màu hoa chuyển từ vàng sang đỏ khi hoa tàn, tượng trưng cho sự sung túc, thịnh vượng.

  • Mai giảo: Giống mai nổi bật với hoa có nhiều cánh, được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Kết Luận
Mai vàng năm cánh là biểu tượng quen thuộc và không thể thiếu trong dịp Tết của người Việt. Sự đa dạng về giống loài của cây mai không chỉ làm phong phú thêm vẻ đẹp của loài hoa này, mà còn mang đến cho người chơi nhiều lựa chọn để trang trí và làm đẹp cho ngôi nhà trong dịp năm mới. Cho dù là mai sẻ mọc ở vùng cát trắng hay mai vàng cổ thụ trong các làng quê, mỗi cây mai đều mang trong mình những câu chuyện riêng, phản ánh nét văn hóa và tình yêu thiên nhiên của người Việt. Các bạn có thể tham khảo thêm về Việt Nam có bao nhiêu loại mai vàng? Vườn mai vàng ở đâu đẹp nhất?.
0 Comments
[66]
Beauty
[9936]
Business
[5176]
Computers
[1598]
Education
[27]
Family
[426]
Finance
[951]
General
[619]
Health
[37]
Law
[7]
Men
[320]
Travel
[1014]
July 2024
Blog Tags